10 เหตุผลที่เกลียด Google [ตัวอย่างจากนาย Brian S Hall]

- Yelp เริ่มดังก็ไปลอกข้อมูลเค้ามา แล้วก็เตะ Yelp ไปท้ายหน้าผลการค้นหาและเอา Google Places พร้อมรีวิวขึ้นด้านบนแทน
- Groupon ไม่ขายกิจการให้? เอาเงิน(กว่าพันล้านเหรียญ!)จากธุรกิจอื่น(Search)ฟาดลงไปเพื่อทำลายพวกเค้า (เปิด Google Offer และให้ดีลพิเศษมากมาย)
- Twitter และ Facebook เริ่มทำ Search? ก็ไปเอาเนื้อหาของพวกเขามา เมื่อเค้าไม่ยอมก็โวยวายและเอาเงินฟาดลงไปเพื่อไม่ให้พวกเค้าโตและทำลายพวกเค้าลง
- Apple ทำโทรศัพท์ Smartphone? เอาเงินฟาดลงไปอีก แน่นอนว่าจากธุรกิจอื่นอีกเช่นกัน ลอกเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำได้ รวมไปถึงการปัดลากหน้าจอและโปรแกรมที่มี
- อยากทำ Smartphone ที่ใช้ OS ทำงานด้วย Java ก็ใช้ Java ไปเรื่อยโดยไม่เงินให้เจ้าของ
- อยากได้เทคโนโลยีการระบุตำแหน่งและ Skyhook ไม่ยอมขายกิจการ? ก็เอาเงินฟาดลงจากธุรกิจผูกขาดของตัวเองแล้วก็บังคับให้พาร์ทเนอร์ไม่ให้ใช้ (เข้าใจว่าเป็นกรณี Motorola)
- ซื้อเว็บใหญ่ๆที่เกี่ยวกับการค้นหาการท่องเที่ยว
- บอกว่าตัวเองเป็น Open Source แต่ว่าไม่แชร์ข้อมูลอะไรทั้งสิ้นที่เกี่ยวกับธุรกิจตัวเองอย่าง Search หรือ Advertising (เกี่ยวกับธุรกิจคนอื่นเปิดหมด)
- บอกว่าตัวเองเป็น Open Source และทำตามมาตรฐาน แต่ว่าควบคุมคนที่สามารถเข้าไปใช้ Android (กว่าจะได้ก็จนกว่าจะออกเป็น AOSP)
- เหมือนกับทุกธุรกิจผูกขาด Google จ่ายเงินจ้างเหล่า Lobbyists ราคาแพงและทีม PR จาก Beltway (แหล่งรวมผู้ที่สามารถชักนำสื่อหรือนักการเมืองได้) เพื่อประโยชน์ส่วนตน

ไปอ่านบทความดุเดือดเผ็ดมันจากนาย Brian เต็มๆได้ที่ blog ของเค้าเลย Google are pussies | brian s hall 
ส่วนข่าวนี้ผมอ่านครั้งแรกจาก 10 reasons to hate Google - Apple 2.0 - Fortune Tech
อ่านแล้วก็อย่าไปดราม่าหรือว่าสร้างความเกลียดชังอะไรนะครับ เอาแค่รู้ไว้เป็นข้อมูลละกัน สำหรับคนที่รัก Google จะได้ไม่หลงอะไรมาก ส่วนคนที่เกลียดก็ลองมองด้านดีๆที่ Google ได้ทำไว้มากมายละกัน

ฝากคำถามน่าสนใจนิดนึงว่าแล้วการที่ Google เริ่มทำกิจการตัวเองเพราะคนไม่ขายให้เนี่ยมันผิดหรือเปล่า? ถ้าเค้าไม่ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เค้าจะตายมั้ย? และมีอะไรอยากเพิ่มเติมหรือแย้งกับบทความของเฮียแกรึเปล่า? มาคุยและเปลี่ยนความคิดเห็นกัน :D

ส่วนตัวผมรัก Google นะแต่เค้าไม่ใช่พ่อ :P ก็ไม่ได้อยากให้กูเกิ้ลครองโลก อยากให้เกิดการแข่งขันกันอย่างมากมายและยุติธรรมมากกว่า ยังเชียร์ธุรกิจอื่นๆของคนอื่นๆที่ดีเสมอครับ :)

Comments

  1. "อยากให้เกิดการแข่งขัน" ถูกใจครับ +1

    ReplyDelete
  2. แต่ blog อันนี้
    ก็ใช้ของ Google ที่เอาเงินไปฟาดด ซื้อเข้ามา
    :P

    ReplyDelete
  3. 555 เออจริง งั้นปิด account มันเลยมะ :P
    เรื่องการซื้อกิจการชาวบ้านเค้า จริงๆมันก็เป็นเรื่องปกติของธุรกิจอยู่แล้วนี่นา และก็ทำกันทุกบริษัทใหญ่ด้วย นายเอริค ชมิทก็เคยออกมาบอกถึงสูตรคำนวนมูลค่าเลยซะด้วยซ้ำไปว่าเราจะให้มูลค่าของบริษัทที่เราจะซื้อด้วยอะไรบ้าง โดยประเด็นที่น่าสนใจคือถ้าเค้าทำเองจะต้องใช้เงินเท่าไหร่คูณจำนวนปีเป็นตัวคำนวนน่ะ

    ReplyDelete
  4. เลิกใช้ Android เลย ย้ายไปiOSกัน

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

หมวกกันน็อคแอร์แบค หัวไม่เหม็น ผมไม่เสียทรง เลิกอับชื้นรา!!

วิธีลบข้อมูล autofill ใน textbox ของ Chrome

แก้ปัญหา Macbook เครื่องร้อน CPU 100% จาก Google Chrome Helper