Fifty Shades of Grey....หนังเรื่องนี้ไม่ใช่สีเทาอะไรหลายเฉดอะไรหรอก มันดำล้วนๆ



Fifty Shades of Grey หนังที่กำลังเป็นกระแสอยู่พอสมควร จากการที่ตัวเอกเป็นคนที่คลั่งเซ็กส์แนวซาดิสม์ มีอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการมีเพศสัมพันธ์ และฉากรักที่มาแบบเต็มๆเรื่อง ส่วนตัวก็ยังไม่ได้ดู แต่ได้ยินได้ฟังเรื่องราวมาไม่น้อย และบทความจากจิตแพทย์ชิ้นนี้ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ น่าอ่านสำหรับคนที่กำลังจะเข้าไปดูครับ

ตัวอย่างหนังเรื่องนี้

บทความนี้แปลจากที่ ดร. Miriam Grossman แพทย์ด้านกุมารศาสตร์ เขียนเอาไว้ใน blog ของเธอ

ดร.มิเรียมได้ช่วยรักษาเหล่าผู้เจ็บป่วยภายในร่างกาย แต่ไม่เหมือนหมอท่านอื่นที่จะใช้ x-rays หรือการตรวจเลือดในการหาว่าสาเหตุของการเจ็บป่วย แต่วิธีที่หมอใช้ในการค้นหาสาเหตุจะเป็นการถามและฟังอย่างละเอียดถี่ด้วน และนั่นเองทำให้คุณหมอค้นพบว่าอะไรที่ทำให้ผู้ป่วยตรงหน้ากำลัง "เลือดไหล"

ตลอดหลายปีของการรับฟังอย่างตั้งใจ คุณหมอได้เรียนรู้เรื่องต่างๆมากมาย ซึ่งเรื่องนึงที่น่าสนใจคือเหล่าวัยรุ่นสับสนและไม่เข้าใจเรื่องความรักเอาซะเลย พวกเขาพยายามที่จะไขว่คว้าและรักษาความรักเอาไว้ และวิธีที่พวกเขาใช้ก็มักจะไม่ใช่วิธีที่ดีนัก จนต้องพบจุดจบกับความทุกข์แสนสาหัส

คุณหมอไม่อยากให้ผู้คนต้องพบกับความเจ็บปวดแบบคนที่เข้ามาหาหมอ ดังนั้นคุณหมอจึงอยากเตือนทุกคนเกี่ยวกับหนังเรื่อง Fifty Shades of Grey ที่แม้จนถึงปัจจุบันคุณหมออาจจะยังไม่ได้ดูหหนังเรื่องนี่ แต่ว่าจากสารที่หนังเรื่องนี้ต้องการจะสื่อเป็นเหมือนยาพิษที่กำลังเกาะกินเข้าไปในวัฒนธรรมของเรา และอาจจะปลูกฝังความคิดที่อันตรายในหัวของลูกๆหลายๆ

Fifty Shades of Grey ถูกเลือกให้เข้าโรงในช่วงวันวาเลนไทน์ ทำให้หลายคนคิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังโรแมนติค แต่อย่าเพิ่งตกหลุมพรางของมัน เพราะจริงๆแล้วหนังเรื่องนี้มันเกี่ยวกับเรื่องอาการป่วย ความสันพันธ์ที่อันตราย เต็มไปด้วยการทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งผู้เข้าไปชมหนังเรื่องนี้อาจจะรู้สึกว่าหนังมันสวยงามเพราะเหล่านักแสดงเค้าดูดี มีรถหรูราคาแพง เครื่องบิน และบียองเซ่เข้าไปร้องเพลง รวมถึงอาจจะคิดว่า คริสเตียนและแอนนา โคตรเจ๋ง ความสัมพันธ์ของพวกเขายอมรับได้

อย่าปล่อยให้ตัวเองถูกปั่นหัว!! คนที่ทำหนังเรื่องนี้ขึ้นมาแค่ต้องการเงินของพวกคุณเท่านั้น พวกเขาไม่ได้สนใจอะไรในตัวคุณหรือความความฝันของคุณหรอก

การทำร้ายไม่ใช่สิ่งที่สวยงามหรือดูเจ๋งดูเท่ห์ และมันใช่เรื่องที่ควรจะยอมรับไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดก็ตาม

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับหนังเรื่อง Fifty Shades of Grey : ในมุมมองของเด็ก Christain Grey เป็นคนที่เพิกเฉยไม่สนใจใครอย่างร้ายแรง เขาสับสนเรื่องความรักใคร่เพราะเขาไม่เคยได้รับรู้ความรักที่แท้จริง ในหัวของเขาความรักถูกผูกมัดกับความรู้สึกแย่ๆอย่างความเจ็บปวดและความอับอาย คริสเตียนรู้สึกสนุกกับการทำให้ผู้หญิงเจ็บในวิธีแปลกๆ ส่วนอนาสเตเชียก็เป็นเพียงผู้หญิงที่ตกหลุกรักคริสเตียนที่รูปลักษณ์ภายนอกและความร่ำรวย และโง่พอที่จะยอมตกลงไปในห้วงของความปารถนาของคริสเตียน

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องราวแบบนี้จะจบลงอย่างเลวร้าย คริสเตียนจะถูกจับเข้าคุก ส่วนแอนนาก็จะถูกส่งเข้าสถานบำบัด หรือห้องเก็บศพ...หรือคริสเตียนก็จะยังคงทำร้ายร่างกายแอนา และเธอก็จะไม่ไปไหนอยู่ทนทุกข์ต่อไปอย่างงั้น ซึ่งไม่ว่าจะเกิดทางใดทางหนึ่งขึ้น แน่นอนว่ามันไมมีทางจบแบบในนิยายแน่นอน เชื่อหมอเถอะ

ในฐานะของหมอ ขอเตือนว่าอย่าไปดูหนังเรื่องนี้ จงรับรู้ หาความจริง และอธิบายเพื่อนๆของคุณว่าทำไมถึงไม่ควรไปดูหนังเรื่องนี้เช่นกัน

และนี่ป็นไอเดียแย่ๆอันตรายๆที่หนังเรื่องนี้พยายามโปรโมท

1. ผู้หญิงต้องการผู้ชายอย่างคริสเตียนที่คอยควบคุมทุกอย่างและหยาบคาย
ไม่จริง! ผู้หญิงที่สุขภาพจิตดีหลีกเลี่ยงความเจ็บปวด พวกเธออยากที่จะรู้สึกปลอดภัย ได้รับการเคารพ และถูกเอาใจใส่ จากผู้ชายที่เธอรัก เธอฝันที่จะได้สวมชุดแต่งงานไม่ใช่กุญแจมือ

2.ผู้ชายต้องการผู้หญิงอย่างอนาสเตเชียที่สุภาพเรียบร้อยและรู้สึกไม่มั่นคง
ไม่จริง ผู้ชายที่สุขภาพจิตดีต้องการผู้หญิงที่สามารถยืนด้วยตัวเองได้ และเมื่อไหร่ที่เค้าล้ำเส้น เค้าต้องการให้เธอดึงเค้ากลับมาได้อีกครั้ง

3.อนาสเตเชียมีสิทธิ์ที่จะเลือก เธอยินยอมที่จะโดนทำร้าย ฉะนั้นเราไม่ควรไปก้าวก่ายการตัดสินใจของเธอ
เป็นตรรกะที่ไม่สมบูรณ์นัก จริงอยู่ว่าอนาสเตเชียมีสิทธิ์ที่จะเลือก และเธอตัดสินใจไม่ได้ดีนัก การตัดสินใจที่จะทำลายตัวเองเป็นอะไรที่แย่เลยล่ะ

4.อนาสเตเชียเลือกคริสเตียนอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ มีอิสระในการตัดสินใจ
ใช่เหรอ คริสเตียนคอยหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แอนาเสพย์ตลอดเวลา ทำให้การตัดสินใจของเธอไม่สมบูรณ์พร้อม และแอนาก็ค่อนข้างรู้สึกของขึ้นเมื่ออยู่กับคริสเตียนเพราะนั่นเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของเธอ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากพบเขาครั้งแรกไม่นาน นักประสาทวิทยาบอกว่าความใกล้ชิดของทั้งสองทำให้แอนาให้ความไว้เนื้อเชื่อใจและยึดติดกับคริสเตียนเร็วเกินไป ก่อนที่เธอจะมั่นใจว่าเขาควรจะได้รับมันด้วยซ้ำ เพราะเพศสัมพันธ์เป็นสิ่งที่รุนแรงต่อความรู้สึก โดยเฉพาะในครั้งแรก ซึ่งท้ายที่สุดแล้วคริสเตียนก็สามารถควบคุมแอนาให้สามารถเซ็นสัญญา ปิดปากเธอไม่ให้บอกต่อคนอื่นว่าเธอถูกเขาทำร้ายมานานแล้ว

แอลกอฮอล์ เซ็กส์ การปลุกปั่น - สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ส่วนผสมที่ใช่ของการตัดสินใจที่รอบคอบและอิสระเอาซะเลย

5. ปัญหาด้านอารมณ์ของคริสเตียนถูกรักษาด้วยความรักของแอนา
มันก็แค่ในหนังในนิยายเท่านั้น ในโลกความเป็นจริง คริสเตียนไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแบบชัดเจน ถ้าอนาสเตเชียสามารถช่วยเหลือคนที่มีปัญหาด้านจิตใจได้จริง เธอน่าจะมาเป็นจิตแพทย์หรือผู้ช่วยเหลือสังคม
(ปล.จากคนแปล ข้อนี้หมอตอบได้ bias และเต็มไปด้วย fallacy นะครัช)

6.มันเป็นเรื่องดีที่ได้ทดลองเรื่องเกี่ยวกับเซ็กส์
ก็อาจจะดีสำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ตกลงร่วมกันที่อยู่กันต่อไปยาวๆ มีรักเดียว หรือที่เรียกว่า "การแต่งงาน" ไม่อย่างงั้นคุณกำลังมีความเสี่ยงต่อกามโรค การตั้งครรภ์ และการล่วงละเมิดทางเพศ คุณควรต้องระวังให้ดีเมื่อคุณจะเปิดให้ใครเข้ามาใกล้ชิดคุณทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ เพราะแค่เพียงคนเดียวที่ทะลุกำแพงเข้ามาได้อาจทำชีวิตคุณพังและเปลี่ยนไปตลอดกาล


ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่หมออยากจะบอกคือหนังเรื่อง Fifty Shades of Grey มันอันตราย และสามารถนำไปสู่ความสับสนและการตัดสินใจแย่ๆเกี่ยวกับความรัก ความสัมพันธ์ที่แข็งแรงและอ่อนแอมีความแตกต่างกันหลายอย่าง แต่หนังเรื่องนี้พยายามที่จะเบลอความแตกต่างนี้ทิ้งไป จนทำให้คุณเริ่มฉงนว่าความสัมพันธ์ที่ดี ที่แข็งแรง มันเป็นยังไงกันแน่ ยังไงถึงเรียกว่าป่วย...สีเทามีหลายเฉดเหรอ? แน่ใจ?

เรื่องนี้เกี่ยวข้อกับความปลอดภัยและอนาคต ไม่มีที่ว่างสำหรับความสงสัย ความสัมพันธ์ที่มีความรุนแรง จะตกลงหรือไม่ตกลงกัน ยังไงก็ถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

หมอบอกเลยว่าเรื่องนี้มันมีแค่ดำกับขาว ไม่มีสีเทาอยู่เลย ไม่มีแม้แต่เพียงเฉดเดียว

Comments

Popular posts from this blog

หมวกกันน็อคแอร์แบค หัวไม่เหม็น ผมไม่เสียทรง เลิกอับชื้นรา!!

วิธีลบข้อมูล autofill ใน textbox ของ Chrome

แก้ปัญหา Macbook เครื่องร้อน CPU 100% จาก Google Chrome Helper