Google+(กูเกิ้ลพลัส) ไพ่ตายสู่การเชื่อมต่อสังคมออนไลน์(Social Network)


ล้มลุกคลุกคลานพับเสื่อเก็บไปถึงสอง project กับ Google Buzz และ Google Wave คราวนี้พี่ใหญ่วงการเสิร์ชและไอทีของโลกกลับมาอีกครั้งกับการลุยตลาด Social Network ที่ก่อนหน้านี้ก็ปูพรมด้วยการปล่อยปุ่ม "+1" ออกมาซึ่งก็ยังไม่ค่อยเห็นคนใช้เท่าไหร่ แต่ครั้งนี้ทุกอย่างก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นหลังการเปิดตัวโปรเจคล่าสุดที่จะหลอมรวมบริการทั้งหมดของ Google ไม่ว่าจะเป็น ​Search, Maps, Latitude, Talk, Picasa เข้ามารวมกันเป็นหนึ่งเพื่อสร้างสุดยอดประสบการณ์สังคมออนไลน์ที่แตกต่างใน Project ที่ชื่อว่า
งานนี้เป็นเรียกได้ว่าเป็นการทุบหม้อข้าวทั้งหมดกะตีเข้าหัวเมือง Social ให้จงได้ เพราะถ้าเจ๊งอีกรอบก็ไม่ต้องพูดอะไรกันอีกแล้วสำหรับตลาดสังคมออนไลน์กับ Google ว่าแล้วเราก็มาดูขุนพลผู้นำทัพใหญ่ของอากู๋กันซักหน่อยดีกว่าว่ามีใครบ้าง
Circles : "แวดวง"ของเรา


+ หลังจากพยายามทำความเข้าใจกับ concept ของขุนพลผู้นี้ ก็ได้ความว่ามันคือ List ของ Facebook นั่นเอง(งงมั้ยล่ะว่ามันมีด้วยเหรอ Feature นี้บน Facebook) แต่ถามว่ามันต่างกันยังไง? หลักๆก็คือหัวใจของ Circle และ Facebook มันต่างกันสิ้นเชิงที่Facebook มันเกิดมาเพื่อการแชร์ไปทุกทิศทุกทางทำให้ได้เจอทั้งเพื่อนใหม่เพื่อนเก่า ข้อมูลที่แชร์ให้คนอื่นดูมันจะยำรวมกันอยู่ตรงกลาง ซึ่งหลายๆคนที่ใช้ Facebook อยู่ตอนนี้น่าจะเจอปัญหาเวลาจะอัพรูปหรือ status บางอย่างแล้วไม่สะดวกใจเท่าไหร่นักเพราะไม่ได้อยากให้เพื่อนบางกลุ่มรู้ แม้ว่าหลายๆคนอาจจะมีหลายบัญชีหรือจะตั้งค่าได้ว่าต้องการให้ใครเห็นได้บ้าง แต่มันก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อการนี้ ทำได้แต่ก็ไม่สะดวกเท่าไหร่นัก แต่สำหรับ Circle มันจะเป็นการเลือกการแชร์ข้อมูลกับกลุ่มคนที่เรารู้จักแบ่งกลุ่มเพื่อนเอาไว้ตั้งแต่แรก จับเอาจุดที่ความลำบากของการใช้งาน Facebook นี้แหละมาตีเป็นจุดขาย และด้วยการออกแบบบริการให้เป็นอย่างงี้ตั้งแต่แรก ทำให้ Circles มีความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานมากกว่านั่นเอง
+ มี Stream ให้ดูได้เหมือนหน้า News Feed ของ Facebook เช่นกันแต่ก็จะแบ่งตาม Circles ไม่ใช่รวมทุกอย่างเป็นอันเดียว (บน Facebook มันก็ดูแยกตาม List ที่เราจัดได้นะ แต่เชื่อว่าหลายๆคนในที่นี้ยังหาไม่เจอเลยว่ามันดูอย่างไร -__-)

Sparks : "จุดประกาย"ไอเดียไม่รู้จบ


+ เนื่องจาก"แวดวง"เป็นชื่อบริการภาษาไทยเพียงอันเดียวที่มีการตั้งชื่อให้ ท่าน @Octopatr เลยตั้งชื่อให้ไม่ต้องน้อยใจว่า "จุดประกาย" Laughing out loud
+ บอกความสนใจของคุณเพื่อให้ Google+ ช่วย "จุดประกาย" ไอเดีย ดึงเรื่องราวที่น่ารู้ทั้งข่าวสาร ข้อมูลจากเพื่อนๆ หรือคนที่มีความสนใจเหมือนกัน คัดสรรมาให้เราอ่าน จัดเรียงหาเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของเราได้อย่างถูกต้อง หรือบอกความสนใจของเราแก่คนอื่นที่มีคิดเหมือนกันมาแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ซึ่งมันจะช่วยสร้างทั้งความรู้และเพื่อนใหม่ในเวลาเดียวกัน ใช้พลังของ Search Engine ที่ตนมีอยู่แล้ว รวมกับ +1 ที่มีคนกดแชร์ไว้ ดึงหาสังคมที่เราต้องการได้
+ มองแล้วมันก็ดูคล้าย Twitter ที่มีการดึงเอาเฉพาะหัวข้อที่เราต้องการ รวมกับพลังของ Search Engine ในการช่วยกันหาเนื้อหาที่เราสนใจได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง ถือว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจเป็นที่สุดตัวนึงของ Google+ เลยทีเดียว
ส่วนขุนพลที่เหลือนั้น ไม่ได้มีอะไรใหม่มากมายแต่มี concept ในการนำเสนอดีจึงขอสรุปสั้นๆตามนี้ครับ
Hangouts : "นัดชิว"โดยไม่ต้องนัดหมาย


+ บริการนี้จะทำให้เราสามารถเจอกันได้โดยไม่ต้องมาวางแผนว่าจะเจอกันที่ไหนอย่างไร ดึงเอาคนใน Circles หรือเพื่อนแค่บางคนมาร่วมวง "นัดชิว" ใครกำลังเม้าท์เรื่องที่น่าสนใจอยู่ก็จะได้สิทธิ์ขึ้นจอใหญ่เห็นกันได้เต็มอารมณ์ จนกว่า Teleport มันจะบังเกิดขึ้นบนโลกนี้ Hangouts จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับตอนนี้
+ ร่ายมายืดยาว...มันก็คือ Group Video Chat นั่นแหละ (ท่าทางจะติดนิสัยของเฮียจ๊อบส์มาที่ออกบริการอะไรแล้วต้องมีการเรียกชื่อหรือสร้าง Story ให้ดูหรูไว้ก่อน Tongue)

ลองดู video นะเคิ้บ น้องผมบลอนด์น่ารักมากมาย >///<
Huddle : "เกาะกลุ่ม"เม้าท์สนั่น


+ มันคือ...bbm, iMessenger ในรูปแบบของ Google...
fin มะ?? -..-

Instant Upload : "อัพกระจาย"แบ่งปันทุกความทรงจำ


+ ถ่ายรูปเป็นเรื่องสนุก แบ่งปันให้เพื่อนเป็นเรื่องสนุก แต่การอัพโหลดรูปขึ้นมันไม่สนุก แต่ด้วย Instant Upload จะคลิปวีดิโอหรือรูปภาพ ถ่ายมาแล้วแล้วอัพขึ้นเว็บให้เลยอัตโนมัติ...แต่เดี๋ยวกันมันจะยังไม่ได้แชร์มั่วนะ แค่เอาขึ้นไว้ข้างบนแล้วค่อยให้เราเลือก Circles ในการแชร์เองอีกทีน่ะ
+ ตาม demo คลิปมันเหมือนจะเป็นการอัดวิดีโอแล้วให้เรามาเลือก capture อีกทีมากกว่า อาจจะต้องรอดูต่อไปว่ามันจะทำอะไรได้บ้างนะ
รายยาวมาตั้งนานแล้วมันเกี่ยวกับ Android อย่างไร นี่ไม่ใช่ Google Blog หรือ Tech Blog นะ...
+ มันเกี่ยวเต็มๆเลยล่ะ เพราะบริการเหล่านี้จะเป็นการขับเคลื่อนด้วย Android อย่างแน่นอน การใช้งาน Social Network อย่างเต็มรูปแบบ Mobile Device จะเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนอย่างเลี่ยงไม่ได้ และ Google ก็ได้ปูทาง Android เอาไว้อย่างดีแล้ว คาดว่าต่อไปจะเป็นอีก Google Services หลักที่จะผูกมากับทุกเครื่องทุกแบรนด์เสียด้วยซ้ำไป ตามที่ได้เขียนบอกไว้ตั้งแต่ข้างต้นว่ามันจะเป็นการรวมทุกบริการของ Google ไว้ด้วยกันทั้ง Search, Maps, Gallery, Talk, etch รู้ไว้ตั้งแต่ตอนนี้ไม่เสียหายนะ ^^
Google+ on Mobile

Plus และ Minus + ความคิดเห็นของผู้เขียน


Facebook ขึ้นเชื่อเรื่องระบบที่ค่อนข้างปิด : คอมเม้นท์จากนักพัฒนาหลายๆคนเห็นว่าระบบของ Facebook จะค่อนข้างปิดดึงการใช้งานค่อนข้างยากและ api ไม่เสถียร(ใครต้องการแย้งเชิญนะครับ ฟังมาอีกทีเหมือนกัน) จึงมีความหวังจากทาง Google+ ที่จะมีอะไรให้พัฒนาและใช้ได้มากกว่าและดีกว่า
Facebook มี UI ที่ใช้งานยาก : ส่วนตัวไม่ค่อยชอบ UI และการจัดวาง layout ของ Facebook เท่าไหร่ ด้วยความที่มันดูรกและเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการยาก แต่ Google+ มันดูเรียบง่ายและน่าใช้งานดี โดยการออกแบบครั้งนี้หลายๆคนก็บอกว่ามันไม่ใช่ Google เอาซะเลย ซึ่งก็คิดถูกแล้วล่ะครับเพราะได้ Andy Hertzfeld ซึ่งเป็นอดีต Key Designer ของ Macintos software มาเป็น Design Lead ในทีม Google+ นี้นี่เอง
ไม่มีการ Import Network จาก Facebook หรือ Social Network อื่นๆ : เป็นอะไรที่อึดอัดมากที่เราต้องมานั่งสร้าง Network ใหม่เองทั้งหมด คอยเพิ่มเพื่อนทีละคนสองคน สำหรับส่วนของ Facebook พอจะเข้าใจได้เพราะทางนั้นเค้าบล๊อคการเข้าถึงข้อมูลเอาไว้ แต่อย่างน้อยบริการอื่นๆเช่น Foursquare, Gowalla, LinkedIn อะไรพวกนี้เนี่ย ก็ช่วยเอามารวมๆกันหน่อยเหอะ เพื่อความสะดวกของเหล่าผู้ใช้ที่จะมา start-up กับ Google+ น่ะ
หนึ่งคนเข้าได้เพียง Circle เดียว : ที่ลองเล่น demo ไปนั้นเห็นว่าเพื่อนคนนึงอยู่ได้แค่ "แวดวง" เดียวเท่านั้น ไม่รู้ต่อไปจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมอย่างไรบ้างรึเปล่า
มี Android Application ให้โหลดได้แล้วแต่เฉพาะในอเมริกา : เมืองไทยจะยังไม่เห็น ต่อให้ใช้ Market Enabler เข้าไปโหลดมาได้ ก็ยังต้องการ invite สำหรับการเข้าเล่นอยู่ดี (ฉะนั้นไม่ต้องพยายามให้เปลืองแรง Tongue)
ไม่มีการเปิดให้ใช้อย่างแพร่หลาย : Google+ เป็นบริการที่ยังเปิดให้ใช้เพียงเฉพาะกลุ่ม ต้องการ invite เพื่อเข้าใช้งานเท่านั้น ประหนึ่งว่าหลอกให้อยากแล้วจากไป ก็เข้าใจว่าเป็นเพียงแค่ closed-beta version ที่ต้องการควบคุมประสบการณ์ใช้งานก่อน ก็หวังว่ามันจะไม่นานเกินไปจนทำให้คนไม่รอและเลิกที่จะว้าวกันนะครับ
สรุป...งานนี้ก็ได้แต่รอๆๆแล้วก็รออย่างเดียว ฟังจากเสียงของสื่อนอกที่ได้ใช้ Google+ บ้างแล้วก็เห็นว่ามีเสียงตอบรับทางบวกกันพอสมควร อย่างน้อยก็จากเรื่อง UI ที่น่าสนใจล่ะ ถ้าหากว่า Google ทำให้ติดลมบนที่อเมริกาได้แล้วล่ะก็ ยังไงเมืองไทยก็ไม่พลาดแน่นอน เพราะเราตามเทรนด์ทางนู้นมาตลอดล่ะครับ ใครเป็นแฟนของบิ๊กเสิร์ชเอ็นจินรายใหญ่นี้อยู่ ก็มาช่วยกันลุ้นกับไพ่ตายที่เชื่อว่าเป็นใบสุดท้ายของ Google นี้กันดูครับ
ปล.ใครมี Invite ฝากส่งมาให้ผมด้วยนะครับ เห็นว่าคนที่ได้แล้วสามารถเชิญใครก็ได้ไม่จำกัดนะ Laughing out loud

Comments

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

หมวกกันน็อคแอร์แบค หัวไม่เหม็น ผมไม่เสียทรง เลิกอับชื้นรา!!

วิธีลบข้อมูล autofill ใน textbox ของ Chrome

แก้ปัญหา Macbook เครื่องร้อน CPU 100% จาก Google Chrome Helper