เปลี่ยนยางล้อรถและเบรค เมื่อไหร่ดี


เนื้อหาแบ่งเป็นหัวข้อตามนี้จ้า
  • เรื่องการเปลี่ยนยาง และวิธีตรวจสอบยาง
  • ราคาและค่าใช้จ่ายโดยรวม
  • เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับยาง - ยางระเบิดทำยังไง, ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ สำคัญแค่ไหน
เกริ่นนำ 
ใช้ รถมาสองปีกว่า ขับไประยะทางก็เกือบ 7 หมื่นโล ล่าสุดกำลังจะเดินทางไกลอีกกว่าพันกิโล เลยขอเอายางล้อรถและเบรคไปตรวจสภาพกันซะหน่อยเพื่อความปลอดภัยของการขับขี่ โดยงานนี้ไม่รู้จะไปเข้าที่ไหน จำได้ว่าแถวบ้านมี B-Quik อยู่เห็นมีเพื่อนเคยแนะนำอยู่ทีสองที งานนี้เลยได้เข้าไปใช้บริการกันซักที
หลัง จากได้รับการตรวจสภาพยางและเบรคแล้วก็ทำให้รู้ว่าทั้งสองอย่างนั้นมันได้โดน ใช้มาเกินขีดจำกัดของมันได้ระยะหนึ่งแล้วนะเนี่ย โดยคำแนะนำของช่างที่อู่เค้าบอกว่าระยะทางและเวลาที่กำหนดเป็นมาตรฐานในการ เปลี่ยนยางคือ ประมาณ 5 หมื่นโล หรือ 2 ปี ซึ่ง หมายความว่าเราใช้เกินที่แนะนำไปแล้วกว่า 25% โอ้วววว...โชคยังดีที่ยางไม่ไปแตกระหว่างขับทางไกล ยิ่งเป็นคนขับรถเร็วอยู่ด้วยเรา >__< งานนี้ก็เลยได้ตรวจเบรคไปด้วยอีกอย่างซึ่งก็ใกล้จะหมดอีกเช่นกัน วันนี้เลยขอเก็บภาพตัวอย่างมาฝากกันสำหรับการตรวจดูรถของคุณเองว่าถึงเวลา ที่จะทำการเปลี่ยนยางและเบรคหรือยัง

วิธีตรวจสอบว่าควรเปลี่ยนยางหรือยัง
- ยางแข็งและเห็นการแตกลายงาของยาง
สังเกตตรงแก้มยางจะเห็นว่ามีรอยแตกลายงาอยู่
-ขับแล้วรู้สึกแข็งกระด้างและมีเสียงยางบดถนนดังกว่าตอนยางใหม่ๆ
-ดอกยางเริ่มสึกและมีร่องยางลึกเพียงเท่าสะพานยาง
ตุ่มๆที่นูนขึ้นมาคือสะพานยาง สังเกตได้ว่าของใหม่จะอยู่ลึกลงไปเยอะ
โดยสาเหตุของการที่ยางแตกลายงา รถขับกระด้างขึ้น หรือว่ามีเสียงยางบดถนนดังกว่าปกติ เป็นเพราะว่ายางเสื่อมสภาพและมีการแข็งตัวขึ้นเรื่อย ซึ่งการแข็งตัวนี้เองที่เป็นที่มาของความผิดปกติต่างๆ
ส่วน เบรคนี่ก็แล้วแต่คนว่ามีนิสัยเลียเบรคเยอะขนาดไหนยังไง โดยที่ปกติแล้วผ้าเบรคมันจะมีความหนาราวๆ 1เซนติเมตร แต่นี่ของผมเหลือแค่ มิลสองมิลละ ช่างที่ B-Quik ก็บอกว่าควรเปลี่ยนได้แล้วเพราะมันจะอันตราย เบรคจะร้อนง่ายและมีโอกาสจะเบรคแตกได้
ระยะที่ควรเปลี่ยนผ้าเบรค เมื่อมีผ้าเบรคเหลือ 2-3 มิลลิเมตร ถ้าไม่ใช่คนขับรถเร็วอะไรมากมาย ก็น่าจะลากได้ถึง 2 มม. ซึ่งผ้าเบรคปกติ(ผ้าเบรคของศูนย์) จะใช้งานได้ประมาณ หนึ่งหมื่นกิโลเมตรต่อผ้าเบรคหนึ่งมม.  บวกลบตามแต่การขับรถของแต่ละคน

ราคาและค่าเสียหาย
สุดท้ายผมก็เลยต้องเปลี่ยนทั้งยางและเบรคเลยเพราะไม่ไหวแล้วทั้งนั้น รวมๆราคาล่อไป ประมาณ 15000บาท
ค่ายาง 4 เส้น Bridgestone Turanza BR90 เส้นละ 3290 บาท(ราคาวันที่ 16 ก.พ. 2553) แต่ได้ส่วนลดเทิร์นยางเก่าได้มา 1000บาท ก็เลยเบ็ดเสร็จเหลือ 12160 บาท ... หฤโหดไม่น้อย แต่นี่เป็นเพราะว่าเลือกอยากที่ดีหน่อย ราคาก็จะแพงตาม ซึ่งก็มีหลายเกรดให้เลือกตั้งแต่สี่เส้นอยู่ที่ 6-7 พันบาทก็มี แต่ช่างก็จะบอกว่าดอกยางสึกเร็ว วิ่งแล้วกระด้าง เสียงดัง ฯลฯ ซึ่งตัวที่ผมเลือกมามันไม่มีปัญหา ก็ต้องเชื่อเค้าอ่ะนะ - 3-

ส่วนค่าเสียหายของเบรคคู่หน้าก็ 1700 บาท ได้เป็นผ้าเบรค Bendix Metal King มา
แต่ค่าใช้จ่ายยังไม่หมดแค่นี้ จะยังมีค่าเจียรจานเบรคและตั้งศูนย์ล้อด้วย อีกรวม 575 บาท
รวมแล้วก็14435 บาท โฮกกกก....เจ็บปวดตัวเบากันเลยทีเดียว

เดินคอตกออกมาจากร้านจากการที่กระเป๋าแฟ่บ แต่กลับมายิ้มหน้าบานได้อีกครั้งหลังพบว่ารถตัวเองเงียบขึ้นกว่าเดิมมาก แทบไม่มีเสียงยางบดถนนดังเข้ารถเลย และยังขับนิ่มกว่าเดิมเยอะ *__* ขับไปเจอพื้นถนนที่ขรุขระไม่เรียบหน่อยก็ไม่กระด้างเหมือนเดิมแล้ว ต้องบอกว่าคุ้มค่าแก่การเปลี่ยนมากๆเลย ได้ทั้งความปลอดภัยและประสบการณ์ขับขี่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมากJ
วันนี้ลองตรวจเช็คสภาพยางตัวเองกันดูนะครับ

tag : เบรคแล้วพวงมาลัยสั่น, ขับรถที่ความเร็วสูงแล้วพวงมาลัยสั่น, เบรคแล้วมีเสียงอาจเป็นที่ผ้าเบรค

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพิ่มเติม
ถ้าใครขับรถที่ความเร็วสูงๆแล้วมีอาการพวง มาลัยสั่นก็ลองถ่วงยางดูนะครับ แล้วก็ถ้าเกิดว่าถ้าพวงมาลัยมีปัญหาขับแล้วเบี่ยงซ้าย-ขวาตลอดเวลาก็ลองตั้ง ศูนย์ดูครับ นั่นแหละคือการตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ ที่เราได้ยินๆกัน เอาไว้แก้ปัญหาสองอย่างนี้ :)

ส่วนถ้าเกิดว่าใครมีปัญหาเหยียบเบรคแล้วมีอาการสั่นล่ะก็ ก็ให้แก้โดยการเจียจานเบรคครับ สาเหตุก็เพราะหน้าจานมันไม่เรียบน่ะ
หลังเปลี่ยนเบรคใหม่ๆอาจจะรู้สึกว่ารถเบรคไม่ค่อยอยู่เพราะเบรคมันต้องการวอร์ มอัพโดยการขับปกติสักสองสามร้อยกิโลก่อนนะครับ เมื่อเบรคและจานเบรคจับกันดีแล้วจะรู้สึกว่าเบรคค่อยๆได้ระยะที่ดีขึ้น แต่หากว่าเบรคแล้วมีเสียงผิดปกติอะไรก็ตามหลังจากการเปลี่ยนเบรค ควรให้ช่างตรวจเช็คให้เพื่อความปลอดภัย

ไว้ต้องลองเช็คว่ายางที่ B-Quik แพงกว่าข้างนอกขนาดไหน แต่ที่น่าสนใจคือ มีบริการถ่วงสลับล้อให้ฟรีด้วยนะ เข้ามาทำได้5 ครั้งหรือทุกๆหมื่นโลก่อนหน้านี้ก็เห็น @spin9 บอกว่าที่ B-Quik ปะยางให้ฟรีอีกต่างหาก ใจดีฮิ

Original Post on Facebook
on Monday, 28 February 2011 at 10:02

4/6/2013 มาใช้บริการอีกรอบ เลยขอเขียนแนะนำเพิ่มครับ เรื่องเปลี่ยนยางและช่วงล่างที่ไหนดี

Comments

Popular posts from this blog

หมวกกันน็อคแอร์แบค หัวไม่เหม็น ผมไม่เสียทรง เลิกอับชื้นรา!!

วิธีลบข้อมูล autofill ใน textbox ของ Chrome

แก้ปัญหา Macbook เครื่องร้อน CPU 100% จาก Google Chrome Helper