Uninstall โปรแกรมจาก MacOS ให้หมดจดด้วย AppTrap



สำหรับคนที่ใช้ Windows มาก่อนอาจจะยังไม่ทราบว่า MacOS มันจะมีการ Install/Uninstall โปรแกรมที่ต่างกันออกไป โดยการ Install มันทำได้ง่ายๆแค่ลากเอาโฟลเดอร์เข้าไปวางใน applications หรือบางโปรแกรมอาจจะต้องมีการ install เต็มๆเหมือนกับใน windows แต่ว่าบน mac นั้นมันจะไม่มีการเก็บไฟล์ registry หรือค่าเฉพาะบางอย่างรวมศูนย์เอาไว้ แต่ว่าจะเก็บแยกแต่ละโปรแกรมออกไป ทำให้เวลา uninstall ทิ้งก็ทำได้ง่ายๆแค่ไปที่ applications แล้วก็สั่ง move to trash ได้เลย

แต่อย่างไรก็ดี การสั่ง move to trash มันจะยังไม่เป็นการลบเอาข้อมูลทั้งหมดออกไป มันจะมีพวกค่า preference หรืออื่นๆที่ยังลบไม่หมดอีก โดยค่าเหล่านี้จะมีที่ HDD>Library หรือที่ Home>Library เวลาเราลงโปรแกรมนั้นๆไปใหม่ ค่าที่เราเคยตั้งเอาไว้ทั้งหมดมันก็จะกลับมา

ฉะนั้น ถ้าเราต้องการลบค่าพวกนี้ออกทั้งหมด เราต้องใช้ AppTrap ซึ่งจะคอยดึงค่า Preference เหล่านี้ออกไปด้วยเวลาเราสั่ง Move to trash แล้ว
สามารถไป download ได้ฟรีที่ http://onnati.net/apptrap/

และจะยังมีที่ Home>Library>Application Support  หา Folder โปรแกรมที่เราต้องการ uninstall และลบทิ้งซะ

แค่นี้มันก็สะอาดเอี่ยมอ่องแล้วครับ :D

Comments

Popular posts from this blog

หมวกกันน็อคแอร์แบค หัวไม่เหม็น ผมไม่เสียทรง เลิกอับชื้นรา!!

วิธีลบข้อมูล autofill ใน textbox ของ Chrome

แก้ปัญหา Macbook เครื่องร้อน CPU 100% จาก Google Chrome Helper